วันจันทร์, เมษายน 07, 2551

๛ In An Extreme State



เมื่อถึงเวลาของการฝึกประจำวัน บางทีเราอาจพบตัวเองตกอยู่ในสภาพจิตใจที่ย่ำแย่สุดขีด หดหู่ ว้าวุ่น โมโห หรือสุดทนกับชีวิตอย่างไม่น่าเชื่อ ในเวลาเช่นนั้นเราอาจรู้สึกได้ถึงแรงต้านต่อการปฏิบัติ เราอาจคิดไปว่า “พอที ไม่มีทางที่ฉันจะนั่งลงและภาวนาในสภาพจิตใจเช่นนี้”

แต่จงจำไว้ว่า เวลาที่เราตกอยู่ในภาวะขีดสุดเช่นนั้น พลังแห่งการตื่นรู้อันหมดจดหาได้อยู่ไกลเกินเอื้อมอย่างที่เราคาดคิด เราจะต้องตระหนักความจริงในข้อนี้ จากนั้นจึงนั่งลง และเฝ้าสังเกตภาวะดังกล่าวตามที่เป็นจริง ลองดูกับมันสักตั้ง แล้วดูว่าเราได้ค้นพบอะไรในตนเองบ้าง ๛