วันอาทิตย์, สิงหาคม 20, 2549

๛ Making Peace With Death



หากเราอยากมีชีวิตที่แท้ เราต้องฝึกที่จะสร้างสัมพันธ์กับความตายอย่างถูกต้อง

เราต้องเข้าใจว่า
ไม่เพียงแต่ไม่มีสิ่งใดในตัวเราที่จะอยู่ยืนยงคงกระพัน
จริงๆแล้วทุกอย่างได้ตายไปเรียบร้อยแล้วต่างหาก...

หากเราได้ใคร่ครวญถึงความจริงข้อนี้กันอย่างลึกซึ้ง
ความสิ้นหวังดูจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
มันดูจะเป็นความจริงขั้นสูงสุดของการดำรงอยู่

การเข้าถึงธรรมชาติของความตายจะนำเราไปสู่การเข้าใจชีวิตที่ว่า
ไม่มีสิ่งใดที่เราจะสามารถไปยึดมั่นถือมั่น
ไม่มีสิ่งใด และสถานที่ใดที่เราจะสามารถให้ความพึงพอใจสูงสุดแก่เราในบั้นปลาย

เมื่อเราได้ศิโรราบกับความตาย เราจึงสามารถเริ่มตั้งคำถามกับการมีชีวิต
ถามถึงสิ่งที่ชีวิตอาจต้องการจากเรา แม้เพียงน้อยนิด

แต่ไม่ว่าคำตอบจะคืออะไร
มันก็ใช่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น
เราไม่มีทางเลือกที่จะไปจบลงที่อื่นใด
และชีวิตของเราก็ไม่มีวันที่จะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่อะไรเลย... ๛

1 Comments:

At 5:40 หลังเที่ยง, Blogger solitary animal said...


"In the midst of life there is death and in the midst of death there is life"

 

แสดงความคิดเห็น

<< Home