วันจันทร์, สิงหาคม 21, 2549

๛ The Very Same Reality



ความจริงแห่งชีวิตจะปรากฏให้จิตใจเราสัมผัสได้ในหลากหลายแง่มุม

เมื่อจิตใจเรายุ่งเหยิง ทั้งความคิด อารมณ์ ความรู้สึก สภาวะจิตใดๆ ดูจะเต็มไปด้วยปัญหา ทำเอาเราแสนสับสน เจ็บปวด และเป็นทุกข์

มันปรากฏต่อจิตใจ ราวกับสิ่งจริงแท้ถาวร แข็งทื่อ ไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้

แต่พอเราได้นั่งลง วางใจให้ผ่อนคลายกับความเป็นไปแห่งสรรพสิ่ง
จิตใจเราค่อยๆกลับมาสู่ธรรมชาติเดิมแท้

ทันใดนั้น เราอาจจะแปลกใจที่ได้พบว่าประสบการณ์เดิมๆที่ดูเจ็บปวดเหล่านั้น
กลับมีนัยแห่งความหมายและความสุขที่แท้แห่งชีวิตปรากฏอยู่ให้เราสัมผัสได้ไปพร้อมๆกัน ๛