วันจันทร์, ตุลาคม 09, 2549

๛ Past and Future Are Only Thoughts



หากเราสามารถพักใจให้อยู่ในสภาวะธรรมเดิมแท้ อันว่างปราศจากการปรุงแต่ง
เมื่อนั้นอดีตและอนาคตไม่เพียงแต่จะหมดความสำคัญ แต่เราแทบจะหามันไม่พบอีกต่อไป

แท้จริงแล้ว ยามเมื่อเราเข้าใจในประสบการณ์ตรงในแต่ละชั่วขณะของชีวิต
อดีตและอนาคตหาใช่สิ่งอื่นใดนอกไปเสียจาก
หลักการที่เราพยายามจะยัดเยียดให้กับปัจจุบัน

...ความเป็นปัจจุบันอันไม่สามารถให้ข้อจำกัดหรือคำนิยามได้

ในความว่างของจิต เราจะพบการเต็มเปี่ยมในศักยภาพ ณ ปัจจุบันขณะ
ที่จะทำให้เราได้ตระหนักว่าความคิดฟุ้งซ่านในอดีตและอนาคตเหล่านั้นหาได้แก่นสาระอะไรเลย ๛