วันอาทิตย์, สิงหาคม 27, 2549

๛ The More Freedom We Taste



พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า :

เมื่อเราได้ลิ้มรสประสบการณ์แห่งอิสรภาพบนเส้นทางแห่งการฝึกตนมากเท่าไร ก็ยากที่เราจะอยากหวนกลับไปใช้ชีวิตในแบบที่เต็มไปด้วยความแข็งทื่อ ความมืดมิด และความอึดอัดขัดข้อง จากการมัวแต่หมกหมุ่นอยู่กับความคิดฟุ้งซ่านไปวันๆ

อรรถกถา:

นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมการภาวนาในชีวิตประจำวันจึงมีความสำคัญต่อชีวิตเรายิ่งนัก

การภาวนาจะค่อยๆพาเราเข้าไปสร้างความสัมพันธ์กับจิตใจที่กว้างใหญ่ไร้ขอบเขต ซึ่งดูจะตรงกันข้ามกับความหมกมุ่น เวียนว่ายอยู่ในวัฏฏะแห่งความคิดฟุ้งซ่านที่คุ้นชิน

ช่วงเวลาสั้นๆของการปฏิบัติ ทำให้เราได้ตระหนักว่า มันยังมีอีกแง่มุมของชีวิตที่น่าถวิลหา และท้ายที่สุดเราก็ไม่อาจเลือกเดินหนีไปในทิศทางอื่นได้อีกต่อไป

เราต่างต้องการเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตที่สมบูรณ์ ด้วยการสร้างความสัมพันธ์กับโลกใบนี้ในวิถีทางที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง ..เป็นความสัมพันธ์อันยั่งยืน จากการที่เราไม่พยายามที่จะพรากชีวิตออกจากความตื่นรู้อันกว้างใหญ่เลยแม้แต่เพียงวินาทีเดียว ๛

5 Comments:

At 7:52 หลังเที่ยง, Blogger solitary animal said...

ธรรมะสวัสดีค่ะ

วันนี้ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 10

เป็นวันพระ

และอีกไม่นาน

ก็จะออกพรรษาแล้วววว

 
At 9:09 หลังเที่ยง, Anonymous ไม่ระบุชื่อ said...

ธรรมะสวัสดีอีกครั้งค่ะ

วันนี้ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10


ปล. Sign in blogger user ไม่ได้เพราะเรา upgrade เป็น beta version แล้วนะ แฮ่ะๆ (เบต้า เวอร์ชั่น ยังไม่เรียบร้อย)

 
At 9:11 หลังเที่ยง, Anonymous ไม่ระบุชื่อ said...

Unfortunately, you cannot post a comment on a non-beta blog or claim a mobile blog using your Google Account. These features are coming soon.

 
At 8:49 ก่อนเที่ยง, Anonymous ไม่ระบุชื่อ said...

ชะเง้อรอการกลับมาของบันทึกชิ้นใหม่อยู่นะคะ

ทำไมห่างหายไปซะงั้นล่ะ...

 
At 4:25 หลังเที่ยง, Blogger วิจักขณ์ said...

มาแล้วครับ มาแล้ว

ขี้เกียจไปนาน

 

แสดงความคิดเห็น

<< Home